4 เหตุผลที่ควรตรวจร่างกายสุนัข และแมวทุกปี

ผู้เขียน : โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์

เจอโรคเร็ว รักษาทัน 4 เหตุผลที่ควรตรวจร่างกายสุนัข และแมวทุกปี

เราจะคุ้นเคยกันดีกับการตรวจสุขภาพประจำปีในคนเพื่อคอย Check up ว่าร่างกายยังแข็งแรงสมบูรณ์ดีหรือไม่ และเคยสงสัยไหมคะว่าสัตว์เลี้ยงต้องตรวจร่างกายทุกปีเหมือนคนหรือไม่ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ว่าจะในคน หรือสัตว์เลี้ยงก็ไม่ต่างกันในเรื่องของการดูแลสุขภาพ และนี่คือ 4 เหตุผลว่าทำไมสัตว์เลี้ยงก็จำเป็นต้องตรวจร่างกายประจำปีเหมือนกัน

1. เพราะลูกๆ สัตว์เลี้ยงไม่สามารถบอกอาการป่วยได้

ความต่างของคน กับสัตว์เลี้ยงคือ ถ้าหากคนเราป่วยยังสามารถบอกคนรอบข้าง หรือสามารถพาตัวเองไปรักษาเพื่อให้หายจากอาการป่วยได้ แต่สำหรับสัตว์เลี้ยงแล้วนอกจากจะบอกไม่ได้แล้ว ในสัตว์เลี้ยงบางตัวยังเก็บซ่อนอาการป่วยเอาไว้ตามสัญชาตญาณ ไม่แสดงออกมา ทำให้ผู้เลี้ยงไม่รับรู้ถึงอาการป่วย และกว่าจะรู้ อาการป่วยนั้นก็ทรุดหนัก เช่น แมวที่เป็นโรคหัวใจ ในรายที่รักษาได้ค่ารักษาก็อาจจะสูงตามอาการ แต่ในรายที่โชคร้ายรักษาไม่ทันเราอาจจะต้องสูญเสียลูก 4 ขาแสนรักไปตลอดกาลเลยก็เป็นได้ 

2. เพื่อป้องกันโรคร้ายได้ทัน

ในสัตว์เลี้ยงนั้นแม้เราจะเห็นเขายังร่าเริงดีไม่มีสัญญาณป่วยใดๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าร่างกายเขาจะแข็งแรงสมบูรณ์ไม่มีความผิดปกติแฝงอยู่ เพราะโรคร้ายบางอย่างจะใช้เวลาค่อนข้างข้างนานกว่าจะแสดงอาการ เช่น โรคไต กว่าจะแสดงอาการ ไตก็มีปัญหาไปกว่า 75% แล้ว ซึ่งถ้าหากเราตรวจพบสัญญาณของโรคได้เร็ว เราก็จะสามารถป้องกันหรือรักษาได้ทัน

3. ช่วยให้ดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงได้อย่างถูกต้องตามช่วงวัย

แน่นอนว่าการที่เราเลี้ยงสุนัขและแมวสักตัวเราก็อยากให้เขาอยู่กับเราไปนานๆ แต่อย่าลืมว่าอายุไขของเขาสั้นกว่าคน หรือพูดง่ายๆ คือในช่วงเวลาเท่ากัน หมากับแมวจะมีอายุร่างกายแก่กว่าเรานั่นเอง เพราะฉะนั้นการพาไปตรวจสุขภาพทุกปีจะทำให้เราได้เห็นพัฒนาการด้านสุขภาพของเขาอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับวิธีการเลี้ยงให้เหมาะสมกับช่วงวัยไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาหาร หรือพฤติกรรม ซึ่งการดูแลให้เหมาะสมกับช่วงวัยตามที่สัตวแพทย์แนะนำหลังจากการตรวจร่างกายนี้ก็จะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เขามีอายุยืนยาวขึ้นได้

4. ค่าตรวจ ถูกกว่าค่ารักษาเสมอ

สำหรับในสัตว์เลี้ยง หากเรามาทราบในภายหลังว่าอาการป่วยของเขามีอาการทรุดหนักแล้วนั้น แน่นอนว่าค่ารักษาย่อมสูงเป็นธรรมดา แต่หากเราตรวจเจอตั้งแต่เริ่มแรก และทำการดูแลเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคได้ค่าใช้จ่ายย่อมถูกกว่าเสมอ เช่น หากพาน้องสุนัขมาตรวจสุขภาพแล้วคุณหมอพบว่าค่าไตเริ่มมีความผิดปกติ การปรับเปลี่ยนอาหารเพื่อดูแลให้ค่าไตกลับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติย่อมมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าการรักษาโรคไตอย่างแน่นอน

เพราะฉะนั้นการตรวจสุขภาพประจำปีสำหรับน้องหมาน้องแมวนอกจากจะทำให้คนเลี้ยงสบายใจว่าน้องยังสุขภาพแข็งแรงอยู่นั้น ยังเป็นการป้องกันโรคร้ายได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งทั้งหมดก็เพื่อให้ลูกๆ สี่ขาได้อยู่สร้างความสุขและรอยยิ้มให้กับเราไปนานๆ นะคะ


ต้องการนัดหมายเพื่อพาสัตว์เลี้ยงมาตรวจสุขภาพกับโรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ โทร. 02-180-6477


รายการตรวจสุขภาพโดยโรงพยาบาลสัตว์อารักษ์

https://arakanimal.com/packages/Pet-Health-Check

สอบถามเพิ่มเติม และนัดหมาย

99 ซอยสุขุมวิท ซอย 55 (ทองหล่อ) แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพ 10110

Copyright © 2023 Arak Animal Hospital | All Rights Reserved