Exotic pet คืออะไร และก่อนเลี้ยง Exotic pet ต้องรู้อะไรบ้าง

ผู้เขียน : สพ.ญ. ญาสุมินทร์ อินทนาคม

มาทำความรู้จักกับ Exotic pet สัตว์เลี้ยงที่เป็นทางเลือกใหม่ของคนรักสัตว์

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่าในปัจจุบันคนนิยมเลี้ยงน้องหมาน้องแมวเป็นเพื่อนคู่ใจ แต่เทรนด์การเลี้ยง exotic pet ก็กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นไม่แพ้กัน บ้างก็ด้วยเหตุผลทางสุขภาพ อยากจะเลี้ยงสัตว์สักตัวแต่ดันแพ้ขนสัตว์ บ้างก็มีข้อกำจัดด้านพื้นที่ หรือด้วยความชอบส่วนตัว หลายท่านอาจจะสงสัยว่า exotic pet คืออะไร วันนี้เราจะมาทำความรู้จักน้องๆกันมากขึ้นนะคะ

 

Exotic pet เป็นคำจำกัดความที่เราเรียกสัตว์เลี้ยงชนิดต่างๆ ที่ไม่ใช่น้องหมาหรือน้องแมว ที่คนนิยมนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง หรือมักถูกเรียกว่า สัตว์เลี้ยงพิเศษ บางคนก็เรียกสัตว์แปลก แต่น้องไม่ได้แปลกนะคะ แค่มีความพิเศษเป็นของตัวเอง ซึ่งแต่ละชนิดและสายพันธุ์ก็จะมีความแตกต่างกัน แบ่งได้เป็น 6 ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้ค่ะ

 

  1. สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม เช่น กระต่าย แฮมสเตอร์ เม่นแคระ ชูก้าไกลเดอร์

  2. สัตว์ปีก เช่น นกแก้วมาคอร์ นกคอกคาเทล ไก่ซิลกี้

  3. สัตว์เลื้อยคลาน เช่น เต่าซูคาต้า เบียร์ดดราก้อน ตุ๊กแกเสือดาว งูหลามบอล

  4. สัตว์น้ำ เช่น ปลากัด กุ้งเครย์ฟิช

  5. สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ เช่น กบฮอร์นฟรอก แอกโซลอเติล

  6. สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง เช่น แมงมุมทารันทูล่า

 

ข้อควรรู้กับการเลี้ยง Exotic pet

ก่อนตัดสินใจว่า exotic pet ที่เราต้องการจะเลี้ยง สิ่งหนึ่งที่ควรศึกษา คือ น้องๆ ถูกจัดอยู่ในอนุสัญญาไซเตส บัญชีหมายเลข 2 หรือ 3 อีกทั้งพวกเค้าถูกจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ป่าสงวน หรือสัตว์ป่าคุ้มครองของไทยหรือไม่ หากไม่ได้ถูกจัดในกลุ่มประเภทดังกล่าว ก็จะสามารถเลี้ยงได้อย่างถูกกฎหมายนั่นเองค่ะ

เนื่องจากสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ มีความหลากหลายค่อนข้างสูง การดูแล จัดที่อยู่อาศัยเลียนแบบธรรมชาติ พื้นที่เลี้ยง อุณหภูมิ ความชื้น เป็นสิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรคำนึงถึง รวมถึงการจัดการด้านอาหารว่าน้องต้องทานอาหารแบบใด เพื่อที่เราจะได้ดูแลเค้า ได้อย่างเหมาะสมตามชนิดสัตว์และช่วงวัย เพื่อให้เค้าสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขและสุขภาพแข็งแรงค่ะ

 

สิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่พึงระลึกไว้เสมอ คือ น้องๆ มีนิสัยซ่อนความเจ็บปวดไว้ได้ ซึ่งเป็นสัญชาตญาณการเอาตัวรอดตามธรรมชาติ ทำให้สังเกตความผิดปกติของเค้าได้ยาก จนอาจทำให้เราพลาดอาการเจ็บป่วยของน้องๆ ได้ค่ะ การพาน้องๆเข้ามาตรวจสุขภาพกับคุณหมอเป็นประจำ สามารถทำให้เราทราบอาการผิดปกติในระยะเริ่มต้นได้นั่นเองค่ะ ที่ โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์สาขาเชียงใหม่ ของเรา มีคุณหมอประจำศูนย์รักษาสัตว์เลี้ยงพิเศษคอยให้คำปรึกษา ตรวจวินิจฉัยและรักษาน้องๆ เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ได้รู้สึกอุ่นใจ ว่าเด็กๆ จะได้รับการดูแลเหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัวไม่แพ้น้องหมาน้องแมวเลยค่ะ

สอบถามเพิ่มเติม และนัดหมาย

99 ซอยสุขุมวิท ซอย 55 (ทองหล่อ) แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพ 10110

Copyright © 2023 Arak Animal Hospital | All Rights Reserved